นี่คือการกู้ศักดิ์ศรีขององค์กรตำรวจ!! ทนายตั้มร่ายยาวถึง ผบ.ตร.-ผบช.ก ลั่น ประสบการณ์น้อยของคนเป็นผู้การ (รายละเอียด)



วันที่ 10 มี.ค.61 ในเพจ ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โพสต์ข้อความ ระบุว่า…
หลังจากท่าน ผบ.ตร.และ ผบช.ก.แถลงข่าวความคืบหน้าคดีปล้นหวยเมื่อวานนี้ไปแล้ว ผมได้ตามติดทั้งดูทีวี อ่านหลายสื่อหลายเพจ พบว่าส่วนใหญ่มีอารมณ์ต้านกับการแถลงข่าวครั้งนี้กันมาก
ประชาชนส่วนใหญ่คาใจในประเด็นเรื่องการขาดวุฒิภาวะ ประสบการณ์น้อยของคนเป็นผู้การ และประเด็นที่ไม่มีเจตนาทุจริต แต่ที่กระทำไปเหมือนโดนสะกดจิตหมู่
ผมเองทราบดีว่าท่าน ผบช.ก.และ ผบก.ป.พร้อมทีมงานตั้งใจทำคดีนี้อย่างเต็มร้อย เพราะนี่คือการเรียกศักดิ์ศรีให้กับองค์กรตำรวจกลับคืนมา ส่วนจะได้มากน้อยแค่ไหนนั้น เป็นเรื่องที่ประชาชนต้องติดตามกันต่อไป
ประเด็นที่ผู้การจะมีการเรียกรับผลประโยชน์หรือไม่นั้น ผมไม่ได้ให้ความสนใจเลยครับ เพราะมีฎีกา ม.157 มากมายที่ชี้ชัดว่าเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยที่ไม่ได้มีผลประโยชน์อะไรมาเกี่ยวข้องแม้แต่น้อย แต่เมื่อเกิดความเสียหาย เจ้าพนักงานก็ต้องรับผิดในการกระทำนั้น


ตัวอย่างฎีกามีครับ ตำรวจไปจับโดยไม่มีหมายจับและไม่ใช่ความผิดซึ่งหน้า ตำรวจผิด ม.157 ฐานปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือกรณีตำรวจที่มีหน้าที่จับกุมหรือให้บริการประชาชน แต่ไม่ทำ นี่ผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ฏีกาเหล่านี้ไม่ได้มีผลประโยชน์จากการเรียกรับทรัพย์สินแม้แต่น้อย ไม่ต้องมีเจตนาพิเศษอะไร แต่เมื่อเกิดความเสียหายขึ้น มันผิดเต็มๆอยู่แล้วครับ
ท่าน ผบช.ก.ตอบได้ตรงประเด็นชัดเจนดีครับว่า ผู้การทำผิดแน่นอนในเรื่องไปเปลี่ยน ไปแก้ไขเอกสารสำนวนการสอบสวนโดยมิชอบหลายครั้ง แม้จะทำไปโดยที่ไม่มีเรื่องทุจริตในผลประโยชน์ แต่เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ที่เกิดความเสียหายในกระบวนการสอบสวนชั้นตำรวจ แต่ประชาชนทั่วไปอาจจะเข้าใจว่าต้องมีผลประโยชน์แลกเปลี่ยนเท่านั้นจึงจะผิด ซึ่งไม่ใช่ครับ ม.157 มันครอบจักรวาลอยู่แล้ว ทำโดยมิชอบหรือมีหน้าที่แล้วไม่ทำ มันผิดทั้งขึ้นทั้งล่องอยู่แล้วครับ
ขอให้ท่านและทีมงาน ร่วมกันทำเรื่องนี้ให้กระจ่างยิ่งๆขึ้นไป การกู้ศักดิ์ศรีองค์กรตำรวจเป็นหน้าที่ของท่าน ส่วนผู้ติดตาม ตรวจสอบประเมินผลคือประชาชนผู้เสียภาษี ตำรวจที่ทำดี ประชาชนจะออกมาปกป้องอยู่แล้วครับ เพราะสังคมไทยเป็นสังคมที่ปกป้องคนดีครับ
โพสต์ดังกล่าว



ขอบคุณ เพจ ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ
 
 
 http://www.lucky2561.com/?p=6092
Previous
Next Post »