ใครมีเหรียญ 5 ควักมาดูให้ไว ถ้ามีลักษณะตรงตามนี้เอาไปเลยเหรียญละ 4 แสน!!



หลายๆคนที่อยู่ในวงการสะสมเหรียญหายากคงจะทราบเรื่องนี้กันมาแล้ว แต่เราจะเอามาให้ท่านได้ชมกันอีกครั้ง ว่ากันว่า นี่คือเงินเหรียญของไทย ที่มีราคาสูงที่สุด นั่นคือ 5 บาท ปี 2525 ที่มีลักษณะตามนี้ มีข้อมูลว่าจะได้ราคาสูงถึงเหรีญละ 4 แสนบาทเลยทีเดียว

โดยเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจากคุณ ปุญณพัฒน์ เจ้าของร้านปาหนันจิวเวลรี่ ว่าเหรียญที่นักสะสมต้องการนั้นมามากถึงกว่า 900 แบบ แบบที่ราคาสูงเกิน 1,000 บาท นั้นมีมากกว่า 300 แบบ แต่เหรียญที่นักสะสมถือว่าหายากอันดับ 1 คือ เหรียญ 5 บาท พระเศียรเล็ก ปี พ.ศ. 2525 ซึ่งมีราคาไม่ต่ำกว่า 400,000 บาท

มาดูลักษณะของเหรียญ 5 ราคา 4 แสน กัน
 จุดสังเกตุของเหรียญ 5 ปี 2525 พระเศียรเล็กนั้น ด.เด็ก ในคำว่า เดช หัวจะสั้น

ดูภาพเปรียบเทียบระหว่าเหรีญ 5 ปี 2525 พระเศียรเล็ก-พระเศียรใหญ่



 ขอบคุณที่มา ปุญณพัฒน์ เจ้าของร้านปาหนันจิวเวลรี่



๓.เหรียญห้าบาทตัวอย่าง ผลิต พ.ศ.๒๕๑๕ เหรียญห้าบาทรุ่นนี้ ในวงการเรียกเหรียญห้าบาทเก้าเหลี่ยม ซึ่งในครั้งนั้นผลิตออกมาทั้งสิ้น ๔ แบบ มี ๒ แบบที่ไม่ได้ผลิตออกมาใช้หมุนเวียน ซึ่งสังเกตได้ว่าด้านหลังจะเป็นสัญลักษณ์ตรา “พระที่นั่งอัฐทิศอุทุมพรราชอาสน์” (ข้อมูลจากหนังสือกษาปณ์เมืองสยาม เขียนโดย นพ.ไชยยศ พงศ์จารุสถิต) ..

ส่วนเหรียญหมุนเวียนปกติจะเป็นตรา “พระครุฑพ่าห์” หรือที่เรียกกันว่า “ตราครุฑ” เหรียญรุ่นนี้มีด้านหน้าเหรียญสามแบบ สำหรับเหรียญตัวอย่างมีสองแบบ พบจำนวนไม่เกินอย่างละ ๔ เหรียญในปัจจุบันราคาประมูลค่าสุด ๓๑๐,๐๐๐ บาท ...

... ๔.เหรียญบาทตัวอย่าง พ.ศ.๒๕๐๕ เหรียญบาทที่ผลิตในปี ๒๕๐๕ ผลิตออกมาจำนวนมากถึงราวๆ ๘๘๓ ล้านเหรียญ มีทั้งหมด ๓ พิมพ์ เป็นพิมพ์ตัวอย่างหนึ่งพิมพ์ เหรียญกษาปณ์รุ่นนี้แบบธรรมดา ราคาอยู่ที่ ๓ บาท จนถึง ๑๐๐ บาทสำหรับเหรียญที่สวยๆ แต่หากเป็นเหรียญตัวอย่างที่ปัจจุบันพบราว ๑๕ เหรียญ มีราคา ตั้งแต่ ๑๐๐,๐๐๐ บาทขึ้นไป ล่าสุดซื้อขายกันที่ราคา ๒๙๐,๐๐๐ บาท จุดสังเกตคือ เหรียญตัวอย่างด้านหน้าพระบรมรูปในหลวงจะต่างจากเหรียญปกติ ด้านหลังมงกุฎตรงตราแผ่นดินจะชี้ตรงตัว ย ยักษ์พอดี ...

 ๕.เหรียญ ๒๕ สตางค์ พ.ศ.๒๕๐๐ พิมพ์เล็ก สำหรับเหรียญ ๒๕ สตางค์ พ.ศ.๒๕๐๐ ผลิตมาจำนวนทั้งสิ้นราว ๖๒๐ ล้านเหรียญ จึงไม่ใช่เหรียญหายากแต่อย่างใด ราคาในท้องตลาดตั้งแต่ ๒ บาท ถึง ๒๐ บาท ยกเว้นแต่แบบพิมพ์เล็กที่หาพบเจอน้อยมากๆ คาดว่ามีหมุนเวียนในตลาดและวงการของผู้ที่สะสมเหรียญไม่เกิน ๓๐ เหรียญ โดยเฉพาะเหรียญที่ตีออกมาได้คมชัดมากๆ มีพบแค่ไม่เกิน ๓ เหรียญเท่านั้น ล่าสุดมีการเสนอซื้อขายจบราคาที่ ๑๔๐,๐๐๐ บาท ..

นอกจากเหรียญดังกล่าวแล้ว เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนที่หายาก ยังมีอีกหลายรุ่นเช่น เหรียญ ๕ บาท พ.ศ.๒๕๒๙, ๒๕๒๔ และปี ๒๕๒๕ แบบพระเศียรเล็ก แต่ไม่ได้มานับรวมใน ๕ ลำดับข้างต้น เนื่องจากไม่เคยมีการซื้อขายกันจริงๆ หรืออาจมีแต่นานเกินกว่า ๒๐ ปีล่วงมาแล้ว บางรุ่นทราบกันว่ามีแต่หายากมากจนแม้แต่ภาพสักเหรียญเดียวก็ไม่มีให้เห็น เช่น เหรียญ ๕ บาทแบบเรือหงส์ ที่ผลิตใน พ.ศ.๒๕๒๙ ซึ่งปัจจุบันนี้จัดอยู่ในอันดับ ๑ ของเหรียญกษาปณ์รัชกาลที่ ๙ ที่หายากมากที่สุด ..

ขอขอบพระคุณข้อมูลจากคุณสถาพร บุญยเกต นายกสมาคมเหรียญที่ระลึกไทย, หนังสือกษาปณ์เมืองสยาม และคลัง ...

 เปิดภาพเหรียญ 1 บาท รัชกาลที่ ๙ ที่แพงมากที่สุดของไทย ..

เหรียญเดียวราคาเกือบครึ่งล้าน ประมูลในงานของเอื้อเสรี เมื่อวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙ จบที่ราคา 430,000 บาทไม่รวมภาษี ถ้ารวมด้วย จะต้องจ่าย ค่าตัวเหรียญนี้ ที่ราคา 476,010 บาท ..

ปี 2493 เป็นปีที่ผลิตเหรียญนี้มาเพื่อเป็นเพียงตัวอย่างจำนวนเล็กน้อย ประวัติคือ เหรียญนี้หลงปะปนมากับเหรียญบาทปี 2500 จำนวน 2 เหรียญ พบที่ ธนาคารออมสิน สาขาราชดำเนิน ปัจจุบันยังคงมีบันทึกพบแค่ 2 เหรียญนี้เท่านั้น แต่เชื่อว่าอาจจะยังมีอีก…แต่ใครล่ะจะเป็นผู้โชคดีที่ค้นพบเจอ

คลิป




https://www.youtube.com/watch?time_continue=12&v=YfH81eEmIZs

  CR;https://www.siamvariety.com
Previous
Next Post »