มาดูวิธีการเลี้ยงจิ้งหรีดสร้างรายได้กัน แต่เสียงร้องจะเป็นไงบ้างนะประสานเสียงกันน่าดู



คุณโต้งอดีตทำงานด้านกราฟฟิกปัจจุบันเป็นเจ้าของ‘ฟาร์มจิ้งหรีดเมืองนนท์‘ภายในซอยวัดขวัญเมืองต.บางกร่างอ.เมืองจ.นนทบุรีรายได้ครึ่งแสนต่อเดือน

โดยคุณโต้งได้เปิดเผยว่าเนื่องจากทำงานด้านกราฟฟิกต้องใช้สายตาในการจ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานตลอดทั้งวันทำให้เริ่มมีปัญหาเรื่องสุขภาพประกอบกับอายุเริ่มมากขึ้นแล้วจึงมีความคิดที่อยากจะออกมาทำธุรกิจส่วนตัวของตนเองซึ่งเดิมรุ่นพ่อแม่ประกอบอาชีพเป็นชาวสวนทุเรียนจึงคิดที่อยากจะมาทำด้านการเกษตรเนื่องจากเป็นอาชีพที่ผูกพันมาตั้งแต่เด็กๆ


จนมีโอกาสได้ศึกษาหาความรู้ด้านการเกษตรอย่างจริงจังก่อนจะพุ่งเป้าไปที่การเลี้ยง‘จิ้งหรีด’ทันทีเนื่องจากเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่มีระยะเวลาในการเลี้ยงดูไม่มากนักใช้เวลาประมาณ37วันก็สามารถนำออกจำหน่ายได้แล้วจึงศึกษาวิธีการเลี้ยง‘จิ้งหรีด‘โดยตระเวนไปตามฟาร์มเลี้ยงต่างๆและมีโอกาสได้พบกับเกษตรกรเลี้ยงจิ้งหรีดที่จ.สิงห์บุรีเป็นผู้เชี่ยวชาญโดยตรงซึ่งได้แนะนำให้คุณโต้งเลี้ยงจิ้งหรีดด้วย‘ลังไม้’
คุณโต้งเผยว่าการเลี้ยงจิ้งหรีดด้วย‘ลังไม้‘กับแบบ‘บ่อปูน‘มีความแตกต่างกันอย่างมากข้อดีขอลังไม้สามารถควบคุมอากาศได้เป็นอย่างดีรวมทั้งสามารถดูดซับกลิ่นที่มาจากขี้จิ้งหรีดได้ไม่มีกลิ่นรบกวนแต่มีต้นทุนสูงในส่วนของบ่อปูนจะมีราคาที่ต่ำกว่าแต่ข้อเสียคือไม่สามารถควบคุมอากาศได้เนื่องจากเมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวหากภายในบ่อมีอากาศที่เย็นมากจนเกินไปจะทำให้จิ้งหรีดตายได้และยังส่งผลไปถึงการวางไข่ที่น้อยลงอีกด้วยที่ฟาร์มของคุณโต้งจึงใช้ลังไม้ในการเลี้ยงจิ้งหรีดมาโดยตลอด
โดยเริ่มลงมือทำฟาร์มอย่างจริงจังเมื่อ2ปีที่แล้วสำหรับสถานที่ที่เลี้ยงต้องโปร่งมีอากาศถ่ายเทหลังจากนั้นก็ประกอบลังไม้ขึ้นมาขนาดกว้าง120เซนติเมตรยาว240เซนติเมตรสูง120เซนติเมตรซึ่งเป็นขนาดมาตรฐานในการเลี้ยงจิ้งหรีดใช้ไม้แบบMDFหรือไม้กระดาษอัดมาเป็นวัสดุในการผลิตลังไม้พร้อมกับติดสก็อตเทปไว้บริเวณขอบบนด้านในของลังไม้เพื่อป้องกันไม่ให้จิ้งหรีดออกจากบ่อที่เลี้ยงไว้

ที่มา//news.mthai.com


Previous
Next Post »