ทำน้ำหมักจาวปลวกกันรับรองปลูกพืช



จุลินทรีย์ปลวกย่อยสลายฟางข้าว
ข้อดีของจุลินทรีย์ปลวก ทำเองได้ง่าย ต้นทุนศูนย์บาท ไม่ต้องซื้อกากน้ำตาล ประสิทธิภาพ ย่อยสลายของแห้ง ไม้แห้ง ย่อยฟางข้าวได้
มันน่าสนใจค่ะ เลยได้ทดลองทำดู และหลังจากนำไปใช้จุลินทรีย์ปลวกย่อยสลายฟางข้าวได้ดีมาก (อย่างที่ว่า) ที่เห็นผลชัดเจนเลยเห็นจะเป็นเห็ดโคนที่ขึ้นมาเต็มพื้นที่บริเวณที่ถูกรดด้วยน้ำจุลินทรีย์


อีกอย่างนะคะมะนาวที่ปลูกไว้หลังบ้านมา 4-5 ปี ไม่เคยได้กินลูก หลังจากถูกรดด้วยน้ำจุลินทรีย์ปลวก ออกลูกดกมากแถมลูกใหญ่ด้วย และทยอยออกลูกมาเรื่อยๆ ค่ะตั้งแต่ต้นปี จนถึงขณะนี้ (กรกฏาคม) ยังมีลูกมะนาวให้ได้กินแบบต่อเนื่อง ส่วนข้อเสียของเค้ามีอยู่น้อยนิดนะคะ คือมีกลิ่นค่อนข้างแรงจากข้าวสุกและโคนจากจาวปลวก
วิธีทำ
อันดับแรกลองมองหาจอมปลวกตามหัวไร่ปลายนาก่อนนะคะ จากนั้นขุดลงไปข้างในโพรงปลวกจะมี “จาวปลวก” ลักษณะเหมือนรังผึ้ง ให้นำสิ่งนั้นออกมาค่ะ ปริมาณที่ใช้ประมาณ 1 กิโลกรัม
จาวปลวก
ข้าวเหนียวนึ่ง 1 กิโลกรัม ทิ้งไว้ให้เย็น
คลุกเคล้าให้เข้ากัน


นำไปผสมกับน้ำสะอาด 20 ลิตร
ปิดฝาภาชนะให้สนิททิ้งไว้ 7 วัน
** จะมีฝ้าขาวๆขึ้นมาเต็มเลย สามารถนำไปใช้ได้เลย ที่ฟาร์มใช้อัตราส่วนประมาณ 1 ลิตร /น้ำ 10 ลิตรใช้ฉีดพ่นเพื่อย่อยสลายเศษวัชพืช(หมักทำปุ๋ยหมัก)  หรือย่อยสลายตอซังข้าวก่อนทำการไถประมาณ 7 วัน  หลังจากนั้นไถกลบ และหากจะนำไปรดโคนต้นเพื่อบำรุงพืชผลอื่นๆก็ได้เช่นกันค่ะ ในอัตราส่วนข้างต้น ไม่ตายตัวสามารถปรับได้ตามความเหมาะสมกับการใช้งาน**
ขอขอบคุณแหล่งที่มา :nanasarakaset.blogspot.com ลุงเบิ้มฟาร์ม
Previous
Next Post »